Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc huyện Mường Chà lần thứ I

10:01 - Thứ Bảy, 25/11/2023 Lượt xem: 4569 In bài viết

ĐBP - Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc huyện Mường Chà lần thứ I đã khai mạc tối 24/11 với sự tham gia của 18 đoàn nghệ thuật quần chúng trên địa bàn huyện. Các đoàn đã mang đến Ngày hội chương trình nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc, thu hút đông đảo người dân và du khách tới xem, cổ vũ.

Lãnh đạo huyện Mường Chà trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc huyện Mường Chà lần thứ I.

Ông Nguyễn Quang Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết: Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc huyện Mường Chà là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các cơ sở gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trình diễn những bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình, qua đó góp phần giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tạo nên không gian văn hóa đa sắc màu, đầy sức sống của các dân tộc. Thông qua Ngày hội nhằm đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và nhân dân các dân tộc về ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; tăng cường tình đoàn kết các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện.

Một tiết mục kết hợp các nhạc cụ dân tộc được biểu diễn tại ngày hội.

Mường Chà có 12, xã, thị trấn với 13 dân tộc sinh sống. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa độc đáo, mang đậm bản sắc truyền thống. Ngay trong đêm khai mạc Ngày hội, trên 400 diễn viên và các nghệ nhân dân gian của 18 đoàn nghệ thuật quần chúng đem tới những tiết mục ca múa nhạc mang bản sắc riêng. Bên cạnh các tiết mục múa, hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi vẻ đẹp quê hương Việt Nam, chương trình nghệ thuật khai mạc còn trình diễn nhiều tiết mục văn hóa độc đáo như: múa khèn, múa ô của đồng bào dân tộc Mông, múa xòe hoa của các cô gái Xạ Phang, múa ong eo và tấu sáo mũi của người Khơ Mú....

Tiết mục độc tấu “Người Mèo ơn Đảng” của Đoàn xã Na Sang về dự ngày hội.

Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc huyện Mường Chà lần thứ I được tổ chức từ 24 đến 26/11/2023. Ngoài hội diễn văn nghệ quần chúng, nhiều hoạt động hấp dẫn, độc đáo, như: kéo co, tung còn, đẩy gậy, bắn nỏ, đánh tù lu; trưng bày sản phẩm địa phương và các sản phẩm văn hóa đặc sắc của từng xã…

Đây là hoạt động văn hóa giàu ý nghĩa, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện Mường Chà (25/1/1954 - 25/1/2024) và chào mừng các ngày lễ lớn của tỉnh. Đây cũng là hoạt động văn hóa nhằm tôn vinh vẻ đẹp văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc huyện Mường Chà, đồng thời khích lệ nhân dân trên địa bàn đoàn kết phấn đấu xây dựng đời sống ấm no, góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh trên khu vực biên giới.

Nguyễn Vân (Huyện Mường Chà)
Bình luận

Tin khác

Back To Top